Đừng Chỉ Lựa Chọn Điều Tốt, Hãy Quyết Định Điều Gì Là Tốt Nhất

Đừng Chỉ Lựa Chọn Điều Tốt, Hãy Quyết Định Điều Gì Là Tốt Nhất

Đừng Chỉ Lựa Chọn Điều Tốt, Hãy Quyết Định Điều Gì Là Tốt Nhất

ANBINHVIEN.VN – Có nhiều thứ không nhất định là sai nhưng chỉ là không cần thiết. Hầu hết những lựa chọn chúng ta thực hiện trong đời sống mình không thật sự là sự lựa chọn tốt – xấu. Mà là lựa chọn điều gì tốt nhất cho bạn.

Kinh Thánh nói về điều này trong I Cô-rinh-tô 10:23: “Mọi sự đều có phép làm nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều làm gương tốt.

Có nhiều điều mang tính chất trung lập về mặt đạo đức. Vì thế để đưa ra một quyết định đúng, bạn cần phải hướng đến một tiêu chuẩn cao hơn và đặt ra câu hỏi: “Với điều tôi sẽ làm liệu tôi có trở thành một người tốt hơn hay không?” Đó được gọi là bài kiểm tra sự tiến bộ.

Tôi còn nhớ cách đây nhiều năm, khi Kay còn nuôi đứa con còn nhỏ của chúng tôi, nó luôn đói vào buổi trưa và vì thế Kay phải ngồi xuống vừa đút thức ăn cho con và vừa mở chương trình TV cho con xem. Vào giữa ngày thì TV có chương trình gì? Những chương trình truyền hình thực tế. Và thế là cô ấy bắt đầu xem một chương trình truyền hình thực tế khi cho con ăn. Rõ ràng các chương trình truyền hình thực tế mang tính liên tục, chương trình này dẫn đến chương trình khác. Nên sau đó Kay bắt đầu xem thêm một chương trình rồi thêm một chương trình nữa cho đến khi một ngày cô ấy xem đến 2, 3 chương trình. Thời gian cho con ăn cứ thế bị kéo dài ra.

Sau một thời gian cô ấy nhận ra rằng cô ấy không còn mở TV xem trong giờ ăn trưa là vì con nữa. Kay sắp xếp lịch làm việc làm sao để cô ấy có thể xem được những chương trình đó. Cô ấy bắt đầu nghĩ, “mình sẽ đi ủi đồ ngay bây giờ” hay “mình sẽ đi lau chùi nhà bếp?”. Nhưng chắc rằng cô ấy gần chiếc TV để xem các chương trình đó.

Rồi Kay bắt đầu chú ý đến đời sống của những nhân vật hư cấu qua các chương trình TV. Cô ấy thích thú quan tâm đến đời sống của những người không có thật.

Rồi một ngày cô ấy nhận ra cảm giác nặng nề như ngàn tấn gạch nè nặng trên người mình: “Em đang lãng phí thời gian của mình! Việc này không khiến em trở thành một người mẹ, người vợ hay một người phụ nữ tốt hơn. Chúng không mang lại giá trị cứu rỗi. Em nên quan tâm đến những người thật sự tồn tại.”

Bạn có quan tâm đến những nhân vật hư cấu trên TV hơn là Phao-lô, Phi-e-rơ, các sứ đồ và những gì Chúa muốn bạn làm trong đời sống mình không? Bạn có đang đầu tư thời gian của mình và chạy theo bóng của những nhân vật nổi tiếng nhan nhãn trên tạp chí không? Bạn có dán mặt vào những kênh chương trình giải trí phổ biến từ đầu tuần đến cuối tuần không?

Những điều này có phải là tội ác không? Không. Những điều này có xấu không? Không. Nhưng câu hỏi đặt ra không phải là: “điều này có gì sai?” Nhưng câu hỏi đặt ra chính là: “Điều này có giúp tôi trở nên giống với Chúa Giê-xu hơn không?”

Nguồn Daily Hope